Các loại Medium (dung môi) dành cho màu nước

Các vật liệu được sử dụng trong hội họa màu nước là các dung môi hoặc phụ gia, tồn tại dưới dạng lỏng hoặc keo được thêm vào màu để tăng độ bóng, độ trong, độ ráp, hoặc độ lấp lánh nhằm làm phong phú thêm các hiệu ứng cho kỹ thuật hội họa màu nước.
Tuy nhiên chỉ sử dụng nước và màu thôi, ta đã có thể tạo ra rất nhiều hiệu ứng khác nhau. Người mới học vẽ màu nước nên nắm vững các kĩ thuật cơ bản của màu nước trước khi thử nghiệm với các dung môi và phụ gia và nên đọc kỹ hướng dẫn sử dụng hoặc thử vẽ nháp bên ngoài trước khi sử dụng cho tranh vì một số vật liệu nếu dùng quá liều lượng sẽ làm hỏng tranh.
Nước: là vật liệu quan trọng nhất tạo nên đặc trưng của hội họa màu nước và là vật liệu sử dụng xuyên suốt trong quá trình vẽ màu nước. Nước dùng tạo môi trường để hiển thị màu sắc và hình thể, ngoài ra nước còn là vật liệu chính để pha loãng màu, làm nhạt dần sắc độ của màu hoặc làm đường dẫn để hòa trộn các màu với nhau.

Hiệu ứng với nước
Gum Arabic Medium: Màu nước làm từ hạt sắc tố (pigment) nghiền mịn và chất nghiền màu gồm nước tinh chế và Gum Arabic. Gum Arabic triết xuất từ 2 loài cây keo, nên còn gọi là gôm keo. Gum Arabic kết dính hạt sắc tố với nền khi nước bốc hơi hết trong quá trình khô, sử dụng tăng độ bóng và độ trong và làm màu dễ hòa tan hơn để dễ sử chữa các lỗi sai. Trộn Gum Arabic Medium với màu đục như bột màu và màu poster cũng giúp làm tăng độ trong của màu. Ngoài ra có thể lót trước một lớp Gum Arabic có thể khống chế và kiểm soát được phần nào độ loang của màu nước. Gum Arabic cần được sử dụng đúng tỉ lệ, chỉ sử dụng 1 vài giọt mỗi lần, tránh làm tranh bị quá bóng và màu vẽ khi khô bị vỡ.

Gum Arabic của hãng Holbein ( Japan)
Gum Arabic Paste : Là gum arabic dạng đậm đặc, tạo ra hiệu ứng impasto ( đắp nổi) khi trộn thêm với màu nước.

Gum Arabic Paste của hãng Holbein ( Japan)
Watercolor Medium: Là hỗn hợp giữa Gumm Arabic và Ox Gall, chất này có thể làm tăng độ rực, sức flow cho màu, có thể vẽ nét mảnh mượt hơn. Pha trực tiếp với màu, không pha với quá nhiều nước và không dùng kèm các màu Ultramarine (không nên dùng quá nhiều )

Watercolor Medium của hãng Holbein ( Japan)
Multi Sizing: Là vật liệu sử dụng để giảm bớt độ thấm hút của giấy, pha loãng với nước ấm và dùng bút mềm bản lớn( tốt nhất là foam pain brush) quét nhẹ nhàng lên mặt giấy.

Multi Sizing của hãng Holbein ( Japan)
Marking Fluid: Là mủ cao su tạo màng ngăn không cho nước ngấm vào giấy, dùng để che đậy các vùng chi tiết tinh xảo. Marking Fluid có thể pha lỏng với nước ấm để giảm bớt sự liên màng để nước có thể thấm qua phần nào, tạo nên sắc độ cho vùng được che chắn. Marking fluid có tốc độ khô rất nhanh, dễ làm hỏng bút lông, nên tốt nhất là dùng bút sắt để vẽ marking fluid cho vùng muốn che chắn. Đợi giấy thật khô mới dùng tẩy hoặc tay bóc nhẹ nhàng marking fluid ra khỏi mặt giấy. Chỉ có giấy vẽ màu nước chuyên nghiệp mới có thể dùng marking fluid vì mặt giấy đanh chắc, chịu được tác động vật lý. Ngoài ra, có thể dùng sáp nến như một dạng vật liệu che chắn, tuy nhiên sáp nến sẽ ngấm vào giấy nên vùng không thể vẽ thêm vào vùng đã che chắn.
Blending Medium( Slows Drying) hoặc Ox Gall Medium(Holbein) : Là vật liệu có thể pha trộn trực tiếp với màu hoặc với nước làm tăng độ chảy / độ loang của màu khi hòa vào nước, làm chậm thời gian khô của màu nước, giúp tăng độ loang chảy và cộng rõ kỹ thuật ướt trên ướt khi trộn với màu nước. Nó cũng giúp tăng độ ngậm nước của màu nước trên bề mặt giấy nhẵn hoặc canvas hay bị đọng giọt phù hợp với điều kiện vẽ ngoài trời hanh khô, nắng nóng. Chất này có thể được pha loãng ra rồi quét lên giấy trước khi vẽ để tăng hiệu quả.
Lưu ý: sử dụng quá liều lượng có thể làm tranh bị đục.

Ox Gall Medium của hãng Holbein ( Japan)
Iridescent Medium: là một dạng nhũ ánh kim trộn với màu nước hoặc lót phía dưới trước khi phủ màu nước lên để tôn độ óng và độ phản sáng.

Iridescent Medium của hãng Holbein ( Japan)
Alkohol( cồn) và Muối: Là vật liệu phá vỡ sự liên kết màng của màu nước, tạo ra các vùng sáng trên bề mặt màu. Dùng bút vảy hoặc chấm, cũng có thể dùng bàn chải bắn Alkohol lên lớp màu ẩm để tạo hiệu ứng. Chú ý khi màu đang quá ướt hoặc gần khô thì alkohol không có tác dụng.
Nếu muốn màu khô nhanh hơn trong điều kiện thời tiết quá ẩm ướt, hãy thêm một chút cồn vào nước pha màu.

Hiệu ứng với Alkohol và muối
Wattercolor Vanish: Là chất phủ bảo vệ bề mặt cho tranh màu nước, ngăn chặn được ẩm mốc. Có hai loại Watercolor Vanish là: Gloss Varnish ( phủ bóng) và Matt Varnish ( phủ mờ)

Matt Varnish của hãng Holbein ( Japan)
https://www.facebook.com/notes/nguy… Nguồn tham khảo http://www.dickblick.com/ http://holbeinamerica.com/ https://www.art-is-fun.com/watercol…
N
GUỒN: https://www.facebook.com/notes/nguy%E1%BB%85n-ng%E1%BB%8Dc-qu%C3%A2n/s%C6%A1-l%C6%B0%E1%BB%A3c-k%E1%BB%B9-thu%E1%BA%ADt-v%E1%BA%BD-m%C3%A0u-n%C6%B0%E1%BB%9Bc/10153084935536148/
Bình luận Facebook

Related News