Tổng quan về bút – cọ – dụng cụ vẽ

Bút vẽ màu nước thường làm bằng lông tự nhiên mềm, rất bền và không bị biến dạng do hóa chất và tác động vật lý khi vẽ. Nếu bụt bị biến dạng chỉ cần nhúng đầu bút vào hồ nếp, vuốt lại cho đúng form, để khô vài tiếng rôi ngâm nước ấm là lại trở lại form ban đầu.

bút vuông tròn góc_ bút nhọn_ bút vuông
Về cơ bản chỉ cần dùng 3 loại: bút vuông tròn góc_ bút nhọn_ bút vuông là đủ, tuy nhiên tùy từng cách vẽ cũng như sở thích cá nhân của từng người mà lựa chọn bút cho phù hợp.
Các loại bút lông khác nhau sẽ cho hiệu ứng phong phú và đa dạng.
Tôi thì chỉ dùng duy nhất một bút thư pháp cho tất cả các kỹ thuật, do sở thích cá nhân và ngưỡng mộ thủ pháp tinh diệu của các họa sư Trung Hoa.

Bút lông dê
Bút thư pháp cũng chia làm ba loại cơ bản: Bút lông mềm, bút lông cứng, và bút lông pha.
  • Bút lông mềm: Thường được chế tạo từ lông dê, mềm mại và hấp thụ được nhiều màu tạo ra nét, mảng đầy đặn, nét bút đa dạng linh hoạt.
  • Bút lông cứng: Thường được chế tạo từ lông thỏ lông sói, đầu bút chắc khoẻ, có tính đàn hồi cao. Nhưng khi hạ bút khó tạo được đường cong, nhấc bút thường để lại dấu, hay lộ rõ những mảng xước trên mặt giấy, phù hợp với lối vẽ giằng giật, khấp khúc.
  • Bút lông pha: Kết hợp loại lông cứng và lông mềm để tạo ra một loại bút có tính năng dung hoà, hỗ trợ cho nhau về các tính năng nên rất tiện để sử dụng. Đối với người mới tập dùng loại bút lông cứng và có chiều dài lông ngắn thì dễ điều khiển hơn. Đối với người đã thành thạo, có nhiều kinh nghiệm nên sử dụng loại bút lông mềmb ( hoặc bút lông pha) với tính năng mềm mại, dễ dàng sáng tạo những đường nét đặc biệt với hiệu quả riêng của nó. Chiều dài ngọn bút cũng là vấn đề cần chú ý, những loại bút có đầu lông dài và dày thường giữ được lượng màu nhiều hơn. Chính vì vậy khi mới tập vẽ bằng bút thư pháp nên tập với vài kích cỡ bút khác nhau để khống chế lượng màu trong bút cho phù hợp, khi đã quen rồi thì chỉ cần dùng bút to và kiểm soát lượng màu trong bút là được. Việc thay đổi bút liên tục khi vẽ cũng có thể gián đoạn cảm xúc của người vẽ.
1.3. Giấy vẽ màu nước
Giấy vẽ màu nước rất đa dạng về trọng lượng và bề mặt, không giống như giấy vẽ và giấy in, giấy vẽ màu nước được tráng một lớp vật liệu (thường là gelatine). Lớp tráng này giữ cho màu không bị thấm vào trong mà sẽ ở lại trên bề mặt giấy, vì thế màu sắc trên giấy sẽ rực rỡ hơn.
Có 3 loại giấy chính:
· Hot press ( hoặc Smooth): Là loại có bề mặt mịn, do không sần nên màu sẽ nhanh khô hơn. Thích hợp để vẽ chi tiết, kết hợp màu nước và bút mực, hoặc dùng màu nước làm màu nền kết hợp vẽ chì màu, pastel…
· Cold-Press: Có bề mặt sần, không thích hợp với tranh quá chi tiết, nhưng phù hợp với nhiều kĩ thuật vẽ màu nước. Cold-Press là loại thường dùng nhất, những người mới bắt đầu vẽ màu nước nên thử loại giấy này. Tuy nhiên, không có chuẩn mực chung cho bề mặt của Cold-Press, cụ thể là những hãng giấy khác nhau sẽ có độ sần và kích thước nốt sần khác nhau.
· Mặt nhám (Rough), chúng rất phù hợp cho cọ đầu to và những bức tranh cỡ lớn, nhưng với người không chuyên chưa nên dùng.
Trên thị trường Việt nam giấy vẽ màu nước thường có định lượng 180 g/m2 & 300 g/m2, con số càng lớn thì giấy càng nặng và dày. Định lượng giấy càng cao thì độ giữ ẩm càng lâu, phù hợp với những người thích độ loang nhòe của màu nước.
Màu sắc của giấy vẽ màu nước cũng chia làm hai loại: trắng sáng & trắng ngà, cũng có thể sẽ ảnh hưởng đến hòa sắc tổng thể của bức tranh. Tuy nhiên tôi nghĩ rằng để tìm ra loại giấy phù hợp với mình nhất, hãy trải nghiệm trên nhiều loại giấy khác nhau.
1.4. Các dụng cụ khác

Palette tráng men hoặc bằng sứ là sự lựa chọn tối ưu cho chất liệu màu nước
NGUỒN: https://www.facebook.com/notes/nguy%E1%BB%85n-ng%E1%BB%8Dc-qu%C3%A2n/s%C6%A1-l%C6%B0%E1%BB%A3c-k%E1%BB%B9-thu%E1%BA%ADt-v%E1%BA%BD-m%C3%A0u-n%C6%B0%E1%BB%9Bc/10153084935536148/
Bình luận Facebook

Related News